Hành trình ra đời của chiếc máy pha cà phê đầu tiên

Chia Sẻ

Khởi đầu lịch sử của máy pha cà phê Espresso được đánh dấu vào cuối thế kỷ XIX và dần được cải tiến theo thời gian. Hành trình cải tiến này kéo dài hơn một thế kỷ, giúp tạo nên chiếc máy pha cà phê mà chúng ta đang sử dụng.

“Espresso” là gì?

“Espresso” là một từ phổ biến, nhưng lại dễ gây nhầm lẫn đối với cả những người đã sử dụng cà phê lâu năm. Nói ngắn gọn, “espresso” là tên một phương pháp pha chế, không phải tên một loại cà phê, cũng không phải tên phương pháp rang xay hay phối trộn.

Về cơ bản, Espresso được thực hiện bằng cách để nước sôi dưới áp suất lớn đi xa cà phê đã được xay và nén chặt, sau đó chảy qua bộ lọc thành chiết xuất cà phê mà chúng ta thường thưởng thức. 

“Espresso” là gì?

Khởi đầu của máy pha cà phê Espresso

Vào cuối thế kỷ XIX, ngành công nghiệp hơi nước chiếm lĩnh Châu Âu, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh phát triển, trong đó có kinh doanh các quán cà phê. Trong quá trình ấy, cả các chủ đầu tư và khách hàng đều nhận thấy sự hạn chế về mặt thời gian và sự đồng đều chất lượng khi pha cà phê bằng phương pháp thủ công. Nhìn thấy cơ hội này, các nhà phát minh khắp Châu Âu đã tìm cách áp dụng công nghệ hơi nước vào “thị trường” tiềm năng này. Đặc biệt nhất có thể kể đến nhà phát minh Angelo Moriondo được cấp bằng sáng chế năm 1844.

Sơ đồ phát minh của Moriondo (Internet)

Mặc dù phát minh của Moriondo là máy pha cà phê đầu tiên sử dụng cả nước và hơi nước tuy nhiên không có nhiều thông tin về Moriondo, cũng như chưa hề xuất hiện máy pha “Moriondo” nguyên bản để kiểm chứng. Ngoại trừ chiếc bằng sáng chế,, Moriondo đã lặng lẽ đi vào lịch sử.

Sự ra đời của chiếc máy Espresso đầu tiên

Hai chục năm tiếp theo, ở khắp nơi trên thế giới đã xuất hiện nhiều phiên bản “cải tiến” cho phát minh của Moriondo, khắc phục sự khó kiểm soát áp suất khi trực tiếp đun nước bằng lửa, sáng tạo ra ống hơi để thoát hơi nước tích tụ dưới nồi hơi của máy.

Vào năm 1906, Luigi Bezzera và Desiderio Pavoni đã cùng nhau làm việc để hoàn thiện chiếc máy “La Pavoni Ideale” – chiếc máy được giới thiệu vào Hội chợ Milan, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong việc pha chế Espresso hiện đại. 

Máy “La Pavovi Ideale” trong phòng trưng bày

Giai đoạn đầu, chiếc máy còn khá nhiều nhược điểm như cồng kềnh, cà phê pha ra chưa có vị ngon đồng đều; tuy nhiên đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức trong ngành công nghiệp kinh doanh quán cà phê cũng như đặt nền tảng cho việc phát minh ra các loại máy pha hiện đại như ngày nay.

Với máy pha Ideale có nồi hơi nước lớn và tạo ra được 1,5 bar áp lực, quá trình pha cà phê có thể chỉ kéo dài khoảng 1 phút. Đây là khoảng thời gian dài theo tiêu chuẩn ngày nay nhưng lại khá nhanh chóng vào thời điểm đó. Tuy nhiên, do ủ lâu nên cà phê sẽ có mùi cháy và để lại vị đắng cũng như áp suất chưa lớn nên không thể tạo ra lớp crema chất lượng như ở hiện đại thường thấy. Cuối cùng, Ideale là chiếc máy khá đắt đỏ và chỉ xuất hiện ở những quán cà phê sang trọng trong các thành phố lớn. 

Sự ra đời của chiếc máy Espresso đầu tiên mang tên “La Pavoni Ideale” đã tạo nên tiếng tăm cho Bezzera và Pavono, tuy không sử dụng đến ngày nay nhưng đã tạo tiền đề cho sự cải tiến máy pha cà phê hiện đại. 

GIỎ HÀNG
0