Tất tần tật về ly cà phê “một cách tức khắc”

Chia Sẻ

Hiện nay, tuy có rất nhiều loại cà phê xuất hiện và được ưa chuộng nhưng chắc chắn Espresso vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong bức tranh cà phê tổng thể. Hãy cùng HANCOFFEE tìm hiểu kỹ càng hơn về loại cà phê đặc trưng nổi tiếng Espresso nhé!

Ý nghĩa tên gọi và thành phần của một ly Espresso

Espresso mang nghĩa “một cách tức khắc”, bắt nguồn từ tiếng Ý “espressivo”, diễn tả thức uống được phục vụ cho thực khách ngay sau khi lấy chiết xuất ra khỏi máy. 

Espresso được tạo ra bằng cách nén một lượng nước nhỏ ở nhiệt độ gần bốc hơi qua cà phê đã xay mịn. Dưới áp lực của nước, các thành phần của bột cà phê tách ra, mang cả những chất hòa tan và không hòa tan chảy xuống.

Espresso – “một cách tức khắc”

Một ly Espresso thông thường có hai lớp: liquid và crema. 

Lớp crema cấu tạo từ bọt CO2 gồm nước và dầu nhũ hóa, tạo thành bọt khí nhỏ nổi lên trên. Espresso chất lượng sẽ cho ra lớp crema xốp mịn, bọt khí đều, không quá to.

Lớp liquid là thành phần chính của ly Espresso, tạo thành bởi cả các chất hòa tan và không hòa tan tách được trong quá trình nước nén qua bột cà phê. Đây chính là lớp tạo nên hương vị đặc trưng của Espresso.

Lớp crema xinh đẹp của Espresso

Tiêu chuẩn cho một shot Espresso ngon “đúng điệu”

Việc pha Espresso nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng để sản phẩm thực sự chất lượng cũng cần đáp ứng một số tiêu chuẩn dưới đây:

  • Cà phê cần giữ được đủ độ tươi (khoảng 7-10 ngày sau khi rang tùy loại), và nên được xay ngay trước khi pha chế, xay trước lâu sẽ làm hương vị cà phê có chuyển biến.
  • Áp suất nước ở khoảng 8-10 bars, nhiệt độ nước ở mức 85-95 độ C (185-204 độ F).
  • Thời gian chiết xuất khoảng 25-30 giây.
  • Lượng cà phê khoảng 20 grams/shot.
  • Lượng nước khoảng 30ml/shot.
  • Tỷ lệ chiết xuất thông thường vào khoảng 1:2.

Phân biệt tỷ lệ pha các loại Espresso

Đối với Espresso, với mỗi tỷ lệ pha khác nhau sẽ có tên gọi và hương vị khác nhau.

  • Ristretto Espresso: tỷ lệ 1:1 đến 1:2 (tức là cứ 8gr cà phê sẽ chiết xuất ra khoảng từ 8-12ml Espresso). Đối với Ristretto, barista chỉ kéo phần đầu tiên của shot Espresso và bỏ qua phần sau cùng của chiết xuất. Ristretto Espresso có vị đậm đà, phù hợp với người thích vị đắng nguyên bản.
  • Normale Espresso: tỷ lệ pha truyền thống từ 1:2 đến 1:3 (tức là cứ 8gr cà phê sẽ chiết xuất ra khoảng 25ml Espresso). Đây là tỷ lệ pha có thể áp dụng mọi nơi, mọi lúc. Ở tỷ lệ này cà phê được chiết xuất ở mức tối đa chất hòa tan và không bỏ lỡ hương vị nào.
  • Lungo Espresso: tỷ lệ từ 1:3 đến 1:4 (tức là cứ 8gr cà phê sẽ chiết xuất ra khoảng 30-35ml). Đây là tỷ lệ pha cao nhất, cà phê sẽ không quá đậm đặc nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng.

Các tỷ lệ pha Espresso

Những lưu ý khi pha Espresso

Tuy Espresso nổi tiếng thơm ngon là thế, nhưng để pha chế được nó một cách chất lượng cũng cần lưu ý nhiều điều. Các barista phải hiểu rõ về cà phê, về hương vị của chúng cũng như biết cách vận hành máy móc một cách thành thạo. Thật không ngoa khi nói ngoài chất lượng hạt cà phê là tiên quyết, Espresso ngon còn phụ thuộc rất nhiều vào máy pha và kỹ năng của barista. 

Tách Espresso tại HANCOFFEE Original (517 Trần Hưng Đạo – Đà Nẵng)

Espresso cũng như mọi đồ uống khác, đều mang những nét không hoàn hảo. Tuy nhiên, với những cảm nhận về hương vị khác nhau, chắc chắn mùi thơm quyến rũ và vị đắng đặc trưng của Espresso đã làm lay động trái tim rất nhiều người.

GIỎ HÀNG
0