Văn hóa cà phê qua dòng lịch sử rực rỡ của Thủ Đô

Chia Sẻ


Những ngày vừa qua, cả Hà Nội rực rỡ cờ hoa, người dân đều mang trong lòng chút gì đó xúc động, hoài niệm về một trang lịch sử vẻ vang mang tên “Kỷ niệm giải phóng Thủ đô” (10/10/1954-10/10/2019). Trong những cảm xúc đó, không ít người tìm đến những nét văn hóa lâu đời đặc trưng của Hà Nội để nhớ về những ngày tháng cũ, và cà phê cũng là một trong số đó.

Cà phê – kết quả của một sự giao thoa văn hóa

Du nhập từ nước Pháp vào giữa thế kỷ XIX, cà phê được đem đến trồng nhiều ở Tây Nguyên và được coi là sản vật có giá trị cao. Mặc dù khi đó, chúng ta ở trong tình thế bị coi là bắt buộc phải canh tác loại “vàng đen” này nhưng không thể phủ nhận cà phê dần dần đã trở thành một phần của lịch sử của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Phong cách cà phê Hà Nội cũng ảnh hưởng nhiều từ nước Pháp. Chúng ta qua nhiều năm vẫn chuộng việc ngắm nhìn từng giọt cà phê nâu đậm chảy xuống từ phin, nhẹ nhàng sóng sánh, lan tỏa hương thơm đặc trưng quyến rũ và vị lưu lại vị đắng mạnh trên môi. Ngồi bên những ly cà phê phin trong một góc quán nhỏ nơi phố phường Hà Nội, mọi người đều có phần chậm rãi, tự tại ngắm nhìn trời đất, chiêm nghiệm về thế sự nhân sinh.

Văn hóa cà phê Hà Nội

Làn sóng cà phê đầu tiên đã đến Việt Nam theo cách như thế, để lại cho Thủ đô ngàn năm thêm một nét văn hóa kéo dài suốt gần hai trăm năm.

Cà phê – văn hóa tinh thần không thể thiếu của Hà Nội

Theo sau câu chuyện nguồn cội là câu chuyện về sự lan tỏa mạnh mẽ của văn hóa cà phê trong đời sống của người dân Hà thành. Cà phê Hà Nội không phải một “thương hiệu” chính thống, nhưng nếu ai đã trải nghiệm đều sẽ nhận ra “linh hồn riêng” không lẫn vào đâu được. Cà phê Hà Nội thường không gắn với “vội vàng”, bằng cách pha phin kim loại giản dị, người thưởng thức phải có sự kiên nhẫn nhất định, dần dần chuyển thành yêu thích dòng chảy chậm rãi của chiết xuất nâu đậm sóng sánh kia. Cà phê Hà Nội khi xưa gắn liền với những quán nhỏ góc phố, nơi người người ngồi lại từ từ thưởng thức mây trời, phố xá, thưởng thức những cuộc trò chuyện gần gũi với nhau. Có lẽ vì vậy, nhiều người đi xa, khi nhớ Hà Nội cũng liền nhớ đến những sáng sớm nắng vàng có hương cà phê lan tỏa khắp phố phường. 

Cà phê đem mọi người đến gần nhau hơn

Các quán cà phê cổ của của Hà Nội cũng trở thành văn hóa, thu hút một lượng lớn sự thích thú và hiếu kỳ của du khách với câu hỏi “tại sao những bộ bàn ghế nhỏ bé và ly nước nâu đơn giản kia lại trở thành một phần quan trọng của thành phố này đến vậy?”. Có thể nói, cà phê truyền thống có sức ảnh hưởng không chỉ bởi hương vị mà là do nó đã gắn liền với lịch sử, với nhịp sống của Hà Nội quá lâu, và bằng cà phê người Hà Nội tìm thấy được sự yên bình, sự thưởng thức đáng để lưu tâm giữa cuộc sống mà mỗi giây trôi qua đều thêm ồn ã xô bồ này.

Cà phê trứng – trải nghiệm cà phê Hà Nội không thể bỏ qua

Xuyên suốt gần một thập kỷ nay, nhắc đến cà phê Hà Nội hẳn sẽ không thể bỏ qua cà phê trứng. Như một nét biến tấu mới lạ nhưng đầy hấp dẫn, cà phê trứng đã làm “xiêu lòng” biết bao tín đồ của cà phê truyền thống cho đến hiện đại. Cà phê trứng được phục vụ bắt đầu từ quán Cà phê Giảng, sau đó trở thành làn sóng lan rộng khắp những con phố cổ Hà Nội. 

Cà phê trứng là sự kết hợp giữa vị đắng đặc trưng của cà phê và vị ngậy thơm của trứng đánh bông. Khi thưởng thức cà phê trứng đúng chuẩn, chúng ta sẽ không cảm thấy có chút mùi tanh nào, thay vào đó là hương thơm ngòn ngọt hấp dẫn. Uống một ngụm nhỏ, cảm nhận sự bồng bềnh của lớp trứng chạm nhẹ vào môi và từng giọt cà phê trôi qua đầu lưỡi, chắc chắn là sự trải nghiệm vô cùng đáng thử.

Hiện nay, cà phê trứng vẫn được phục vụ nhiều trong các quán cà phê khắp Hà Nội. Như tại HANCOFFEE Nguyễn Hữu Huân, cà phê trứng được pha chế tỉ mỉ, đẹp mắt, trứng đánh bông đúng chuẩn kết hợp cùng cà phê chất lượng, đem lại cho khách hàng trải nghiệm thức uống vang danh Hà thành một cách chân thực nhất.

Cà phê trứng của HANCOFFEE

Cà phê là một phần linh hồn của Hà Nội, chứa đựng những thăng trầm lịch sử và ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Từ đó, để những ai đã lỡ phải lòng vị đắng quen thuộc này, khi đi xa đều sẽ nhớ về.

GIỎ HÀNG
0